[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.9
โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 3 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ข้อมูลผู้บริหาร
หมวดหมู่ blog
ข้อมูลเพิ่มเติม
 
ค้นหาจาก google

 

  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
พุทราจีน..ฟันเสือ ไม้ต่างถิ่น IN กรุงเทพฯ  VIEW : 29    
โดย 123

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 2597
ตอบแล้ว :
ระดับ : 41
Exp : 46%
ออฟไลน์ :
IP : xxx

 
เมื่อ : อาทิตย์ ที่ 9 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2566 เวลา 09:49:35    ปักหมุดและแบ่งปัน

พุทราจีน..ฟันเสือ ไม้ต่างถิ่น IN กรุงเทพฯ

ก่อนจะลงมือปลูกไม้ผล เกษตรกรส่วนใหญ่มักจะมองว่า ไม้ผลตัวไหนทำเงิน จะสรรหามาปลูกรอเก็บดอกผลขาย ไม่ต่างจากทุเรียนที่ปลูกกันทุกภาคในบ้านเรา

แต่ยังมีเกษตรกรอีกท่านหนึ่งคิดต่าง รวบรวมสายพันธุ์ผลไม้ต่างถิ่น แล้วใช้เวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 3 ปี เพื่อให้รู้อย่างถ่องแท้ทุกเรื่องกับไม้ผลตัวนั้นๆ ก่อนเผยแพร่ต้นพันธุ์พร้อมองค์ความรู้ให้กับเกษตรกรที่สนใจ ตัวไหนไม่เวิร์กกับบ้านเรา ไม่สนับสนุนให้ปลูก และพร้อมจะโละทิ้งโดยไม่เสียดาย

“สวนเราจะรวบรวมสายพันธุ์ไม้ผลชนิดต่างๆจากต่างประเทศ ทั้งแอปเปิ้ลกว่า 50 สายพันธุ์ ฝรั่ง เบอร์รีหลากหลายสายพันธุ์ รวมถึงไม้ต่างๆที่คนไทยยังไม่ค่อยรู้จัก จากนั้นนำมาศึกษาว่าเหมาะสมกับการปลูกในประเทศไทยหรือไม่ ชอบดินชนิดไหน ถ้าปลูกแล้วให้ผลผลิต จะทำอย่างไรให้ได้ผลผลิตดี ให้ปุ๋ยน้ำอย่างไร รวมถึงขยายพันธุ์อย่างไร ผลผลิตที่ได้จะมีราคาค่อนข้างสูง เพราะแทบจะ 100% ต้องนำเข้าจากเมืองนอก ทำให้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกทำเงินให้กับเกษตรกรไทย ในที่นี้เราขอนำเสนอพุทราจีน ที่ราคาขายตามห้าง กก.ละ 300-400 บาท”

ศักดิธร บางบ่อ หรือ โอ๊ต แห่งสวนไม้ต่างถิ่น อิน กรุงเทพฯ แหล่งรวมไม้ผลเมืองนอกกลางกรุงย่านดอนเมือง บอกถึงที่มาของการรวบรวมไม้ผลต่างถิ่น พร้อมแนะนำไม้ผลมาแรงอย่างพุทราจีน

ที่คนมักเข้าใจผิดว่ามีแต่ในประเทศจีน แต่จริงๆแล้ว มีกระจายอยู่ทั่วโลก ทางตะวันตกจะเรียกว่าพุทราช็อกโกแลต เพราะเมื่อสุกจะมีสีน้ำตาลเหมือนช็อกโกแลต สายพันธุ์ที่แนะนำนำเข้าจากอเมริกา เรียกว่า Tiger Tooth หรือฟันเสือ เท่าที่ทราบในบ้านเรายังไม่มีคนปลูกเชิงพาณิชย์ ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ

พุทราจีน..ฟันเสือ ไม้ต่างถิ่น IN กรุงเทพฯTiger Tooth หรือ พุทราฟันเสือ

ผลจะยาวรีคล้ายฟันเสือต่างจากพุทราบ้านเราที่ผลค่อนข้างกลม รสสัมผัสละเอียด เนื้อนุ่ม หวานหอม เป็นไม้ผลผลัดใบ โตได้ดีในฤดูฝน ส่วนฤดูกาลอื่นอาจนิ่งยืนต้นหรือผลัดใบเหลือแต่กิ่ง เมื่อผลัดใบแล้วภายใน 1 เดือน จะแตกใบใหม่ หากได้ฝนจะโตแบบก้าวกระโดด อาจสูงได้ถึง 1 เมตรในฝนเดียว จากการทดลองปลูกและเพาะขยายพันธุ์มากว่า 3 ปี พบว่า พุทราชนิดนี้ปลูกได้ในทุกภาคของประเทศ ให้ผลได้ตลอด แม้แต่ปลูกในกระถางก็ให้ผลได้

ขณะที่ข้อเสียคือหากินไม่ค่อยเก่ง จึงทดลองใช้กิ่งพุทราจีนฟันเสือมาเสียบยอดกับตอพุทราท้องถิ่นของบ้านเรา พบว่าโตเร็วและสามารถให้ผลผลิตดีกว่า ชอบดินร่วนโปร่งน้ำซึมผ่านได้สะดวก หากปลูกลงดินจะสูงได้ 5-6 เมตร ชอบแดด 50% ขึ้นไป รดน้ำวันละครั้ง ไม่ค่อยเจอโรคแมลงรบกวนนัก ส่วนการดูแลบำรุงรักษา เมื่อลงปลูกใหม่ๆ ให้ปุ๋ยเร่งโตสูตร 25-7-7 เดือนละ 2 ครั้ง หรือหากหาสูตรนี้ไม่ได้ สามารถให้ปุ๋ยสูตรเสมอทดแทนได้ โดยหว่านปุ๋ยห่างจากโคนต้น แล้วรดน้ำตามทุกครั้ง

ศักดิธร บอกในตอนท้าย พุทราชนิดนี้ให้ผลเร็วมาก ลงปลูกแค่ 1 เดือนสามารถให้ผล แม้ปลูกในกระถางก็ยังออกผลให้เห็น ถ้าปลูกเชิงพาณิชย์ช่วง 6-7 เดือนแรก ควรเด็ดดอกผลและยอดที่แตกออกมาทิ้ง เพราะจะไปแย่งอาหารจากต้นแม่ ที่สำคัญหากต้นตอเกิดแตกใบ ให้เด็ดทิ้งให้หมด ถ้าปล่อยไว้อาจได้พุทราพื้นบ้านไทยแทนพุทราฟันเสือ และเมื่อเข้าสู่เดือนที่ 8 ให้เปลี่ยนสูตรปุ๋ยเป็น 8-24-24 เพื่อเร่งดอกและผล รอจนผลสีออกน้ำตาล แสดงว่าผลสุก จึงเก็บผลผลิตได้ สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่โทร. 06-5145-1944.

ขอบคุณรูปภาพจาก : thairath.co.th

ขอบคุณแหล่งที่มา : thairath.co.th


ติดตามข่าวสาร ได้ที่  : thaigoodherbal.com





Power by : ATOMYMAXSITE 2.9
โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว หมู่8 ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สพป.ลย3
webmaster โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว หมู่8 ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สพป.ลย3@2010-2011 under GNU General Public License Edit&Applied by Chudsagorn phikulthong