[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.9
โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 3 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ข้อมูลผู้บริหาร
หมวดหมู่ blog
ข้อมูลเพิ่มเติม
 
ค้นหาจาก google

 

  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
ห้างดังหัวหิน เอาใจคอทุเรียน จัดเทศกาลทุเรียน  VIEW : 39    
โดย 123

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 2597
ตอบแล้ว :
ระดับ : 41
Exp : 46%
ออฟไลน์ :
IP : xxx

 
เมื่อ : อาทิตย์ ที่ 9 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2566 เวลา 09:28:39    ปักหมุดและแบ่งปัน

ห้างดังหัวหิน เอาใจคอทุเรียน จัดเทศกาลทุเรียนป่าละอู ขาย กก.ละ 270 บาท

ศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน จัดกิจกรรมเอาใจคนรักทุเรียน จัดงานเทศกาลทุเรียนป่าละอู ครั้งที่ 8 นำผลผลิตจากเกษตรกรจำนวน 10 สวน นำทุเรียนป่าละอู GI มาจำหน่ายในงานราคาเดียวกันทุกร้าน กก.ละ 270 บาท ตั้งแต่ 30 มิ.ย.-4 ก.ค. 2566

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2566 นายอมรเทพ อ่วมมีเพียร ผู้จัดการทั่วไปศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน ร่วมกับเกษตรอำเภอหัวหิน จัดงานเทศกาลทุเรียนป่าละอู ครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน-4 กรกฎาคม 2566 ที่บริเวณลานด้านหน้าศูนย์การค้า เพื่อส่งเสริมกลุ่มเกษตรชาวสวนทุเรียนป่าละอู และเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายและสร้างรายได้จากผลผลิตที่มีคุณภาพ นอกจากนี้แล้วยังเป็นช่องทางในการส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอหัวหินอีกทางหนึ่งด้วย ภายในงานมีเกษตรกรชาวสวนจำนวน 10 สวน ได้แก่

1. วิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกทุเรียนป่าละอู 2. วิสาหกิจชุมชนรักษ์ทุเรียนป่าละอู (สวนศรีป่าละอู) 3. วิสาหกิจชุมชนรักษ์ทุเรียนป่าละอู (สวนวาสนา) 4. หนึ่ง ป่าละอู 5. สวนอลิศ ป่าละอู 6. สหกรณ์การเกษตรห้วยสัตว์ใหญ่จำกัด 7. สวนลุงเบิ้ม สมาชิกสหกรณ์การเกษตรห้วยสัตว์ใหญ่จำกัด 8. สวนป้าเทืองลุงพรม สมาชิกสหกรณ์การเกษตรห้วยสัตว์ใหญ่ จำกัด 9. สวนลุงลอย สมาชิกสหกรณ์การเกษตรห้วยสัตว์ใหญ่ จำกัด 10. บ้านไร่ฉวีวัน สมาชิกสหกรณ์การเกษตรห้วยสัตว์ใหญ่ จำกัด

ห้างดังหัวหิน เอาใจคอทุเรียน จัดเทศกาลทุเรียนป่าละอู ขาย กก.ละ 270 บาท
นำผลผลิตทุเรียนป่าละอูที่ผ่านการคัดสรรมาแล้ว มาออกบูธจำหน่ายสู่ผู้บริโภคโดยตรงได้เลือกซื้อภายในงาน ราคาเดียวกันทุกร้าน กิโลกรัมละ 270 บาท นอกจากนี้ภายในงานยังมีทุเรียนพันธุ์อื่นๆ อาทิ หมอนทอง ชะนี พวงมณี และผลไม้ตามฤดูกาลพื้นเมืองอื่นๆ ตามฤดูกาลอีกมากมาย อาทิ เงาะ มังคุด กล้วย ให้เลือกซื้ออีกด้วย

ทุเรียนป่าละอูเป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทองพระราชทาน ซึ่งสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (สมเด็จย่า) ทรงพระราชทานให้แก่ตำรวจตระเวนชายแดนนำไปปลูกที่ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน ครั้งสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดโรงเรียนอานันท์ที่บ้านป่าละอู ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2509 จนกลายเป็นผลไม้ที่นิยมปลูกกันในพื้นที่ เมื่อนำมาปลูกในพื้นที่ป่าละอูที่มีความพิเศษบนพื้นที่สูง สภาพอากาศและความอุดมสมบูรณ์ของดิน อีกทั้งเป็นการปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ จึงทำให้ได้ผลผลิตทุเรียนมีคุณภาพ

สำหรับทุเรียนป่าละอู มีความโดดเด่นที่มีรสหวาน เนื้อหนา เหนียว เนียนละเอียด สีเหลืองอ่อน เนื้อแห้ง มีความมันมากกว่าความหวาน เม็ดลีบเล็ก กลิ่นไม่รุนแรง ได้รับการยอมรับจากผู้โปรดปรานทุเรียนว่ามีความพิเศษเป็นเอกลักษณ์ จนได้รับเครื่องหมายสินค้า GI (Geographical Indication) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2557 แสดงถึงแหล่งเพาะปลูกที่เจาะจงแค่ที่ใดที่หนึ่ง เป็นสินค้าเด่นของชุมชน ซึ่งได้ร่วมกันรักษาคุณภาพมาตรฐานชื่อเสียงและอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นนี้เอาไว้.

ขอบคุณรูปภาพจาก : thairath.co.th

ขอบคุณแหล่งที่มา : thairath.co.th


ติดตามข่าวสาร ได้ที่  : thaigoodherbal.com





Power by : ATOMYMAXSITE 2.9
โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว หมู่8 ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สพป.ลย3
webmaster โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว หมู่8 ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สพป.ลย3@2010-2011 under GNU General Public License Edit&Applied by Chudsagorn phikulthong