[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.9
โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 3 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ข้อมูลผู้บริหาร
หมวดหมู่ blog
ข้อมูลเพิ่มเติม
 
ค้นหาจาก google

 

  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
ชาวประมงพื้นบ้านตราด ช้อนแมงกะพรุนลอดช่อง  VIEW : 35    
โดย 123

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 2597
ตอบแล้ว :
ระดับ : 41
Exp : 46%
ออฟไลน์ :
IP : xxx

 
เมื่อ : อาทิตย์ ที่ 9 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2566 เวลา 09:07:27    ปักหมุดและแบ่งปัน

ชาวประมงพื้นบ้านตราด ช้อนแมงกะพรุนลอดช่อง ส่งขายทำรายได้วันละพันต่อวัน

ชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด นำเรือหางยาวพร้อมสวิงออกตักแมงกะพรุนลอดช่อง สร้างรายได้เสริมในช่วงทะเลคลื่นลมสงบ แมงกะพรุนลอดช่องลอยเข้าหาดเป็นจำนวนมาก ทำรายได้คนละพันกว่าบาทต่อวัน โดยจะส่งไปดองเกลือ จากนั้นจะมีพ่อค้ามารับซื้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเวลานี้ชาวประมงพื้นบ้าน ต.ไม้รูด และ ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด นำเรือหางยาวพร้อมสวิงออกตักแมงกะพรุนลอดช่อง สร้างรายได้เสริมเป็นกอบเป็นกำ สามวันที่ผ่านมาคลื่นลมสงบ แมงกะพรุนลอดช่องลอยเข้าหาดเป็นจำนวนมาก เมื่อตักมาได้แล้วจะนำมาส่งขายให้ผู้รับซื้อซึ่งจะทำบ่อดองแมงกะพรุนบริเวณใกล้ๆ ริมหาด ให้ราคาตกตัวละ 4 บาท เรือ 1 ลำออกตักกัน 2-3 คน ได้แมงกะพรุน 500-600 ตัวต่อวัน สร้างรายได้หลัก 1,000 บาทต่อคน จากนั้นเจ้าของบ่อจะทำการดองเกลือโซเดียมเพื่อล้างเมือกจากตัวแมงกะพรุนจนครบ 7 วัน และจะมีพ่อค้าจากมหาชัยมารับซื้อต่ออีกที โดยบรรจุใส่ถัง ถังละประมาณ 18 กิโลกรัม ราคาประมาณ 400 บาท

ชาวประมงพื้นบ้านตราด ช้อนแมงกะพรุนลอดช่อง ส่งขายทำรายได้วันละพันต่อวัน

ชาวประมงที่ออกมาตักแมงกะพรุนบางรายบอกว่า ช่วงนี้เริ่มเข้าหน้าฝนมีมรสุม เรือเล็กไม่สามารถออกทำการประมงได้และในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาไม่มีลมไม่มีฝน แมงกะพรุนลอยเข้ามาจำนวนมาก บางรายถึงกับลางานประจำมาเพื่อตักแมงกะพรุนในช่วงนี้ เพราะสร้างรายได้มากกว่างานประจำ ซึ่งแมงกะพรุนลอดช่องไม่ได้มีทุกวันบางทีก็มี 1-2 และก็หาย บางทีก็มีติดต่อกัน 4-5 วัน จะเป็นแบบนี้ 2-3 เดือนและจะค่อยเบาบางลงไป

ส่วนชาวบ้านบางรายตั้งขอสงสัยในเรื่องของการดองแมงกะพรุนมีทั้งกลิ่นและเป็นห่วงเรื่องสารเคมีที่ปล่อยลงทะเลกลัวจะกระทบต่อสัตว์ทะเลและการท่องเที่ยว นางลำเพยและนายวิโรจน์ เจ้าของบ่อดองแมงกะพรุน กล่าวว่า ไม่ต้องห่วงเรื่องสารเคมีเพราะตนใช้แค่เกลือโซเดียม เศษซากแมงกะพรุนยังเป็นอาหารปลาได้ ส่วนเรื่องกลิ่นจะพยายามหาทางแก้ไขเพื่อไม่ให้กระทบต่อการท่องเที่ยว.

ขอบคุณรูปภาพจาก : thairath.co.th

ขอบคุณแหล่งที่มา : thairath.co.th


ติดตามข่าวสาร ได้ที่  : thaigoodherbal.com





Power by : ATOMYMAXSITE 2.9
โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว หมู่8 ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สพป.ลย3
webmaster โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว หมู่8 ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สพป.ลย3@2010-2011 under GNU General Public License Edit&Applied by Chudsagorn phikulthong