[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.9
โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 3 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ข้อมูลผู้บริหาร
หมวดหมู่ blog
ข้อมูลเพิ่มเติม
 
ค้นหาจาก google

 

  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
แก้สัญญารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ครม.ไฟเขียว  VIEW : 42    
โดย 123

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 2597
ตอบแล้ว :
ระดับ : 41
Exp : 46%
ออฟไลน์ :
IP : xxx

 
เมื่อ : เสาร์์ ที่ 8 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2566 เวลา 13:41:49    ปักหมุดและแบ่งปัน

แก้สัญญารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ครม.ไฟเขียวให้ผ่อนจ่าย “แอร์พอร์ตลิงก์” 7 งวด

นายอนุชา บูรพชัยศรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบรายงานผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ตามมติคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) โดยเห็นชอบในหลักการการแก้ไขปัญหาเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อสถานะทางการเงินของโครงการ ที่สัญญาร่วมลงทุนฉบับปัจจุบันยังไม่มีกลไกแก้ไขปัญหา แตกต่างจากกรณีสัญญาร่วมลงทุนของโครงการสนามบินอู่ตะเภาฯ ที่มีกระบวนการบริหารสัญญากรณีเกิดเหตุสุดวิสัย

ดังนั้น เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาในลักษณะเดียวกันที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต จึงมีความจำเป็นต้องเพิ่มเนื้อหาในสัญญาร่วมลงทุน ดังนี้

1.เพิ่มคำจำกัดความของเหตุสุดวิสัยและเหตุผ่อนผัน ให้ครอบคลุมถึงเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อสถานะทางการเงินของโครงการ และเอกชนคู่สัญญา เช่น ความผันผวนทางเศรษฐกิจ และความล่าช้าหรือการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญของโครงการ

2.เพิ่มแนวทางการบริหารสัญญาเพื่อจัดการกับเหตุสุดวิสัยและเหตุผ่อนผัน โดยเฉพาะที่มีผลกระทบต่อสถานะทางการเงินของโครงการอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อให้สามารถเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นกับคู่สัญญาฝ่ายที่ได้รับผลกระทบด้วยความเหมาะสมและเป็นธรรม

แก้สัญญารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ครม.ไฟเขียวให้ผ่อนจ่าย “แอร์พอร์ตลิงก์” 7 งวดส่วนการแก้ปัญหาการชำระค่าสิทธิโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์

จากผลกระทบโควิด-19 ครม.รับทราบตามมติบอร์ด อีอีซี จากเดิมเอกชนคู่สัญญาต้องชำระค่าสิทธิ ARL 10,671.09 ล้านบาทให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ใน 2 ปี หลังลงนามในสัญญาร่วมลงทุน เป็นเอกชนคู่สัญญาต้องชำระค่าสิทธิ 10,671.09 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ย 1,060.04 ล้านบาท รวม 11,731.13 ล้านบาท โดยแบ่งชำระ ค่าสิทธิ ARL ออกเป็น 7 งวด ได้แก่ งวดที่ 1-6 งวดละ 1,067.11 ล้านบาท และงวดที่ 7 อีก 5,328.47 ล้านบาท ภายในวันที่ 24 ต.ค.ของแต่ละปี

นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการ นโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรืออีอีซี กล่าวว่า กรณีนี้สำนักงานอีอีซี ต้องไปดำเนินการเรื่องนี้ต่อ เมื่อสรุปได้จะต้องนำเข้าที่ประชุมบอร์ดอีอีซีอนุมัติ ก่อนนำเข้า ครม.อีกครั้งหนึ่ง จึงจะมีผลในทางปฏิบัติ.

ขอบคุณรูปภาพจาก : thairath.co.th

ขอบคุณแหล่งที่มา : thairath.co.th


ติดตามข่าวสารได้ที่ have-a-look.net





Power by : ATOMYMAXSITE 2.9
โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว หมู่8 ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สพป.ลย3
webmaster โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว หมู่8 ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สพป.ลย3@2010-2011 under GNU General Public License Edit&Applied by Chudsagorn phikulthong