[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.9
โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 3 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ข้อมูลผู้บริหาร
หมวดหมู่ blog
ข้อมูลเพิ่มเติม
 
ค้นหาจาก google

 

  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
ชาวบ้านที่โคราชเข้าป่าเก็บเห็ดตับเต่ามาขาย  VIEW : 45    
โดย 123

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 2597
ตอบแล้ว :
ระดับ : 41
Exp : 46%
ออฟไลน์ :
IP : xxx

 
เมื่อ : เสาร์์ ที่ 8 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2566 เวลา 10:35:53    ปักหมุดและแบ่งปัน

ชาวบ้านที่โคราชเข้าป่าเก็บเห็ดตับเต่ามาขาย ทำรายได้ดี กก.ละ 100-150 บาท

ชาวบ้านหนองโบสถ์บ่อลิง อ.ครบุรี โคราช เข้าป่าออกหาเห็ดตับเต่า เพื่อนำดอกเห็ดไปกินและขายที่ตลาด สนนราคา กก.ละ 100-150 บาท ทำรายได้ดีรับหน้าฝน โดยช่วยนี้ยังถือว่าหายากอยู่ ทำให้บางพื้นที่ราคาทะลุไป กก.ละ 300 บาท

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหนองโบสถ์บ่อลิง หมู่ที่ 16 ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา พากันออกไปหาเห็ดป่ายังป่าชุมชนใกล้หมู่บ้าน เพื่อนำกลับมาประกอบอาหารเลี้ยงครอบครัว หลังจากในช่วงนี้เกิดมีฝนตกต่อเนื่อง และสภาพอากาศร้อนจัด ทำให้เริ่มมีเห็ดป่างอกออกมาให้ได้เห็น โดยปีนี้พบว่ามีเห็ดป่าที่หาได้ยากอย่าง เห็ดตับเต่า เกิดขึ้นจำนวนมาก ชาวบ้านจึงพากันเก็บออกมาประกอบอาหารและจำหน่ายเป็นรายได้เสริม โดยราคาของเห็ดตับเต่านั้นหากไปหาซื้อกับชาวบ้านโดยตรง ดอกตูมจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 150 บาท ส่วนดอกบานแล้วจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 100 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ไม่สูงมากนัก เพราะหากไปซื้อในแหล่งชุมชนใหญ่จะมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 300 บาทเลยทีเดียว

จากการสอบถาม นางสาวเรียม สุเสนีย์ อายุ 46 ปี ชาวบ้านหนองโบสถ์บ่อลิง บอกว่า เห็ดที่ได้มาวันนี้เป็นเห็ดตับเต่า ซึ่งถือว่าหาได้ค่อนข้างยาก และเป็นที่นิยมรับประทานกันอย่างมาก เพราะมีรสชาติดี นุ่มลื่นคอ จะมีมากในป่าดิบชื้น อย่างป่าชุมชนบ้านหนองโบสถ์แห่งนี้ ส่วนใหญ่นิยมนำไปทำลาบ และต้ม หรือทำแกงเปรอะร่วมกับผักมีกลิ่นต่างๆ ยิ่งจะเสริมรสชาติให้ดีมากยิ่งขึ้น

ชาวบ้านที่โคราชเข้าป่าเก็บเห็ดตับเต่ามาขาย ทำรายได้ดี กก.ละ 100-150 บาท

โดย เห็ดตับเต่า ถือเป็นเห็ดที่มีราคาสูง หากไปหาซื้อตามภาคกลางราคาจะอยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 300 บาท แต่ที่ตนเองนำมาขายในท้องถิ่นจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 100-150 บาท ตอนนี้มีเท่าไรก็ไม่พอขาย เพราะหาได้ยาก นานๆ ปีมีครั้ง ช่วงนี้อากาศเหมาะสม บางคนหาได้วันละหลายสิบกิโลกรัม ก็ทำให้มีรายได้เสริมมาเลี้ยงครอบครัวได้อย่างดี อย่างตนเองวันนี้ก็หามาได้มากกว่า 10 กิโลกรัมเลยทีเดียว

สำหรับเห็ดตับเต่าจัดเป็นเห็ดขนาดใหญ่ที่พบได้ในทุกภาค และนิยมนำมารับประทานเนื่องจากดอกเห็ดมีขนาดใหญ่ เนื้อเห็ดมีความนุ่ม และลื่น ใช้ทำอาหารได้ทั้งดอกเห็ดอ่อนและดอกเห็ดแก่ เพราะถึงแม้ดอกเห็ดจะแก่แต่ยังให้เนื้อเห็ดที่นุ่มลื่นเหมือนดอกเห็ดอ่อน ซึ่งจะเจริญอยู่ร่วมกับรากต้นไม้ยืนต้นแบบพึ่งพาอาศัยกัน กล่าวคือรากไม้จะให้สารคาร์โบไฮเดรตและสารอาหารอื่นๆ ที่จำเป็นแก่เห็ดตับเต่าเพื่อนำไปใช้ในการเติบโตและสร้างดอกเห็ด

ส่วนคุณสมบัติของ เห็ดตับเต่า จะช่วยเพิ่มธาตุอาหารให้แก่ต้นพืช ช่วยปกป้องเชื้อราก่อโรคที่อาจทำให้รากเน่าได้ พบได้ตามใต้ร่มไม้ยืนต้นที่มีความชุ่มชื้น และมักเติบโตให้เห็นบริเวณที่เป็นดินเหนียว ส่วนดินทรายไม่พบเห็นเห็ดตับเต่า อาจเพราะมีความชื้นที่ไม่เหมาะสมต่อการเติบโต ซึ่งจะพบเห็ดตับเต่าได้ตั้งแต่หลังต้นฤดูฝนจนถึงปลายฤดูฝน.

ขอบคุณรูปภาพจาก : thairath.co.th

ขอบคุณแหล่งที่มา : thairath.co.th


ติดตามข่าวสาร ได้ที่  : thaigoodherbal.com





Power by : ATOMYMAXSITE 2.9
โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว หมู่8 ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สพป.ลย3
webmaster โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว หมู่8 ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สพป.ลย3@2010-2011 under GNU General Public License Edit&Applied by Chudsagorn phikulthong