[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.9
โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 3 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ข้อมูลผู้บริหาร
หมวดหมู่ blog
ข้อมูลเพิ่มเติม
 
ค้นหาจาก google

 

  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
กระยาสารทกล้วยไข่ ผลไม้แปรรูปทำรายได้เสริม  VIEW : 37    
โดย 123

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 2597
ตอบแล้ว :
ระดับ : 41
Exp : 46%
ออฟไลน์ :
IP : xxx

 
เมื่อ : เสาร์์ ที่ 8 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2566 เวลา 10:09:09    ปักหมุดและแบ่งปัน

กระยาสารทกล้วยไข่ ผลไม้แปรรูปทำรายได้เสริม จากวิสาหกิจชุมชนฯ บึงเสือเต้น

กระยาสารทกล้วยไข่ หนึ่งในผลไม้แปรรูป ผลิตภัณฑ์ขายดีที่สุดที่สร้างรายได้เสริมจากการทำนาทำไร่ให้ครอบครัวสมาชิก 5-6 พันบาทต่อเดือน โดยวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบึงเสือเต้น การันตีจากรางวัลแชมป์ ประกวดกระยาสารทกล้วยไข่เมื่อปี 2560

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบึงเสือเต้น หมู่ที่ 5 บ้านบึงเสือเต้น ตำบลยางสูง อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร กลุ่มแม่บ้านขะมักเขม้นในการทำกระยาสารทกล้วยไข่ ส่งขายตามยอดสั่งซื้อจากผู้บริโภค จนขายดิบขายดีเป็นที่รู้จักของลูกค้า สั่งกันอย่างไม่ขาดสาย มีทั้งนำไปรับประทานเอง เป็นของฝากหรือนำไปขายต่อ สร้างรายได้ในครัวเรือนได้อีกด้วย

นายศักดิเดชน์ แก้ววิเศษ เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร นางสาววิชุดา เอี่ยมครุฑ เกษตรอำเภอขาณุวรลักษบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการเกษตร ลงพื้นที่ เยี่ยมชมผลงานพร้อมให้คำแนะนำเพิ่มเติม ต่อยอดผลิตภัณฑ์ด้านการตลาด ซึ่งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่เข้มแข็ง แปรรูปกระยาสารททำเป็นอาชีพ ส่งขายทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด เพราะกระยาสารท มีรสชาติหอม หวาน มัน อร่อย และเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ในแต่ละเดือน สมาชิกในกลุ่มมีเงินหมุนเวียนใช้จ่ายในครัวเรือนทุกวัน ประมาณเดือนละ 5,000-6,000 บาท เป็นรายได้เสริมโดยไม่ต้องไปทำอาชีพอื่นที่ห่างไกลบ้าน

กระยาสารทกล้วยไข่ ผลไม้แปรรูปทำรายได้เสริม จากวิสาหกิจชุมชนฯ บึงเสือเต้น

เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวต่อว่า วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบึงเสือเต้น กลุ่มนี้เป็นหนึ่งในจำนวน 150 กลุ่มของจังหวัดกำแพงเพชร เป็นกลุ่มดั้งเดิมที่สำนักงานเกษตรอำเภอขาณุวรลักษบุรี ได้เข้ามาส่งเสริมและสนับสนุนตั้งเป็นกลุ่มแม่บ้าน เพื่อประกอบอาชีพหารายได้เสริมจากการทำเกษตรกรรมเชิงเดี่ยว ได้มีการนำเกษตรกรกลุ่มแม่บ้านไปศึกษาดูงาน เพื่อให้เกิดไอเดีย มีความเชื่อมั่นว่า ถ้าตั้งกลุ่มแล้วจะทำให้พึ่งพาตนเองได้ สร้างรายได้ให้กับกลุ่ม

นายศักดิเดชน์ กล่าวอีกว่า สำหรับกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบึงเสือเต้น มีผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตรมากมาย ที่ได้รับมาตรฐานและอยู่ระหว่างการขอมาตรฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระยาสารทกล้วยไข่ เป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างรายได้ให้กับกลุ่มแม่บ้านเป็นที่น่าพอใจ กรมส่งเสริมการเกษตร มีนโยบายสนับสนุนให้ เกษตรกรรวมตัวกันตั้งเป็นกลุ่ม 3 ก. เช่น กลุ่มแม่บ้าน กลุ่มเกษตรกร กลุ่มยุวเกษตรกร เพื่อสร้างความเข้มแข็งของเกษตรกร ให้มีการประกอบอาชีพเสริมจากอาชีพหลักอย่างยั่งยืนต่อไป

ด้านนางสุนทร ทองดี ประธานกลุ่ม เปิดเผยว่า ได้นำกลุ่มแม่บ้าน ต.ยางสูง อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร เข้าประกวดแข่งขันกวนกระยาสารท ในงานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่เมืองกำแพง ปี 2560 ที่ผ่านมา ได้ชนะเลิศการประกวด หลังจากนั้นได้กลับไปก่อตั้งกลุ่มแม่บ้านเกษตรเสือเต้น ทำเป็นอาชีพ สร้างรายได้ให้กับกลุ่มแม่บ้านในท้องถิ่น ได้รับการส่งเสริมความรู้จากสำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานเกษตรอำเภอขาณุวรลักษบุรี ด้านผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น ส่วนตลาดมีพ่อค้าในจังหวัดและต่างจังหวัด มารับซื้อถึงที่ ส่งผลให้สมาชิกทุกคนมีรายได้ทุกเดือน

ประธานกลุ่มฯ กล่าวด้วยว่า เนื่องจากประธานฯ มีความรู้ในการทำขนม ที่ได้จากการแปรรูปผลไม้ในท้องถิ่น เช่น มะพร้าวเสวย กล้วยตาก กล้วยฉาบ เป็นต้น จึงมีแนวคิดที่จะรวมกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร เพื่อหารายได้เสริมนอกจากการทำนา ทำไร่ ทำสวน ซึ่งเป็นอาชีพหลัก ผลงานกิจกรรมที่ทำในปัจจุบัน คือ มะพร้าวเสวย กล้วยตาก กล้วยกวน กล้วยอบเนย กระยาสารท กล้วยทอดกรอบปรุงรส กล้วยทอดสมุนไพร และผลิตภัณฑ์ตามฤดูกาล เช่น มะม่วงกวน เป็นต้น ผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นของกลุ่ม กล้วยกระยาสารทกล้วยไข่ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 08-9907-2052.

ขอบคุณรูปภาพจาก : thairath.co.th

ขอบคุณแหล่งที่มา : thairath.co.th


ติดตามข่าวสาร ได้ที่  : thaigoodherbal.com





Power by : ATOMYMAXSITE 2.9
โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว หมู่8 ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สพป.ลย3
webmaster โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว หมู่8 ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สพป.ลย3@2010-2011 under GNU General Public License Edit&Applied by Chudsagorn phikulthong