[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.9
โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 3 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ข้อมูลผู้บริหาร
หมวดหมู่ blog
ข้อมูลเพิ่มเติม
 
ค้นหาจาก google

 

  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
สิ้นฤดูกาลเห็ดถอบ เชียงใหม่-ลำพูน เก็บออกจากป่า  VIEW : 36    
โดย 123

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 2597
ตอบแล้ว :
ระดับ : 41
Exp : 46%
ออฟไลน์ :
IP : xxx

 
เมื่อ : เสาร์์ ที่ 8 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2566 เวลา 09:14:52    ปักหมุดและแบ่งปัน

สิ้นฤดูกาลเห็ดถอบ เชียงใหม่-ลำพูน เก็บออกจากป่ามาขายมีแต่เม็ดแก่ ผ่าเจอแต่สีดำ

สิ้นฤดูกาลเห็ดถอบของ จ.เชียงใหม่ และลำพูน หลังชาวบ้าน พบว่าเห็ดที่ได้มาส่วนมากเป็นเม็ดแก่ ผ่ากลางแล้วมีแต่สีดำไร้สีขาวที่เป็นเห็ดหนุ่ม เนื่องจากภาวะฝนทิ้งช่วง ดินแข็งเชื้อเห็ดตาย เห็ดเล็กก็แคระแกร็นขาดน้ำ

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงนี้ “เห็ดถอบ” พืชเศรษฐกิจตามฤดูกาลที่มีราคาแพงพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 800 บาท หรือ ลิตรละ 350 บาท ในช่วงต้นฤดูกาลปีละครั้ง เนื่องจากเห็ดถอบมีผู้นิยมรสชาติที่อร่อย ปรุงอาหารได้หลายหลากเมนู

ข้อมูลจากชาวบ้าน ระบุว่า ในพื้นที่ ต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ที่เป็นพื้นที่ป่าเขา 100 เปอร์เซ็นต์ ที่มีเห็ดถอบออกจำนวนมาก ชาวบ้านสามารถเก็บเห็ดถอบส่งขายในหลายจังหวัดทางภาคเหนือ จนถึงภาคกลางในแต่ละปีสร้างรายได้ให้กับชาวอำเภออมก๋อยเป็นอย่างดีเพียงปีเดียว ในช่วงนี้เข้าสู่ปลายฤดูกาลเห็ดถอบ ประกอบกับฝนทิ้งช่วง ส่งผลให้พื้นดินแห้ง เชื้อเห็ดถอบที่อยู่ในดินแห้งตายหมด

สิ้นฤดูกาลเห็ดถอบ เชียงใหม่-ลำพูน เก็บออกจากป่ามาขายมีแต่เม็ดแก่ ผ่าเจอแต่สีดำ

ส่วนเห็ดลูกเล็กๆ ขาดน้ำพลอยแคระแกร็น ไม่เจริญเติบโต กลายเป็นเห็ดแก่ ปะปนกับเห็ดอ่อน และเห็ดแก่ซึ่งออกก่อนหน้านั้น เมื่อชาวบ้านเก็บรวมกันมาขาย ให้กับพ่อค้าแม่ค้า มักกระทบกระทั่งกันขึ้น เนื่องจากจะมีเห็ดอ่อนแค่ 5-10 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น หรือเป็นเห็ดแก่ทั้งหมด ทั้งที่ราคาเห็ดยังค่อนข้างแพง ยังกระทบไปถึงผู้ซื้อไปบริโภค แม่ค้าผ่าเห็ดโชว์มีสีขาวนวล พอซื้อไปกลายเป็นเห็ดแก่ ผ่าข้างในเป็นสีดำล้วน

ด้านที่ป่าทุ่งกิ๊ก อุทยานแห่งชาติแม่ปิง (ก้อ) ที่ อ.ลี้ จ.ลำพูน และป่าใกล้เคียง เป็นอีกพื้นที่ ที่มีเห็ดถอบออกมากเช่นกัน ขณะนี้เห็ดถอบ ที่ชาวบ้านไปหามาเป็นเห็ดแก่ล้วนๆ เช่นกันจะมีเห็ดถอบอ่อนเพียงไม่กี่เม็ดเท่านั้น ส่วนพื้นที่ป่า อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ในปีนี้ไม่มีเห็ดถอบออกเลย เนื่องจากฝนทิ้งช่วงมีแต่ความแห้งแล้ง ทางชาวบ้านได้แต่รอๆ เมื่อฝนจะตกหนักลงมาก็ไม่มีวี่แวว ปีนี้ต่างก็ทำใจอดกินเห็ดถอบในพื้นที่ป่าของตนที่มีรสชาติอร่อยกว่าพื้นที่อื่นๆ อย่างก็ตามทางผู้ที่นิยมบริโภคเห็ดถอบช่วงปลายฤดูกาลนี้ คงต้องทำใจเห็ดถอบที่ซื้อมามีแต่เห็ดแก่เท่านั้น.

ขอบคุณรูปภาพจาก : thairath.co.th

ขอบคุณแหล่งที่มา : thairath.co.th


ติดตามข่าวสาร ได้ที่  : thaigoodherbal.com





Power by : ATOMYMAXSITE 2.9
โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว หมู่8 ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สพป.ลย3
webmaster โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว หมู่8 ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สพป.ลย3@2010-2011 under GNU General Public License Edit&Applied by Chudsagorn phikulthong