[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.9
โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 3 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ข้อมูลผู้บริหาร
หมวดหมู่ blog
ข้อมูลเพิ่มเติม
 
ค้นหาจาก google

 

  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
วัดพระแก้วน้อย วัดสวย เพชรบุรี ไหว้พระใกล้กรุงเทพ เที่ยวชม พระนครคีรี  VIEW : 93    
โดย ฮานึล

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 1365
ตอบแล้ว :
ระดับ : 30
Exp : 2%
ออฟไลน์ :
IP : xxx

 
เมื่อ : จันทร์ ที่ 7 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2565 เวลา 13:27:57    ปักหมุดและแบ่งปัน

วัดพระแก้วน้อย วัดสวย เพชรบุรี ไหว้พระใกล้กรุงเทพ เที่ยวชม พระนครคีรี

หากกล่าวถึง วัดสวย เพชรบุรี ที่มีความสำคัญทั้งในด้านประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรม เราขอนับ วัดพระแก้วน้อย แห่ง พระนครคีรี หรือ เขาวัง เป็นหนึ่งในนั้น วันนี้เราจึงขอชวนทุกคนไป ไหว้พระใกล้กรุงเทพ ชมความงดงามของวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 และเรียนรู้ร่องรอยแห่งประวัติศาสตร์ที่ยังคงอนุรักษ์ให้เราได้ชมกันในปัจจุบันค่ะ

ประวัติ วัดพระแก้วน้อย

วัดพระแก้วน้อย หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า วัดพระแก้ว เป็นเก่าแก่ที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเพื่อเป็นวัดประจำพระราชวังฤดูร้อนที่ พระนครคีรี ในเมืองเพชรบุรี เมื่อปี พ.ศ. 2402-2403 โดยมีสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ และพระยาเพ็ชรพิไสยศรีสวัสดิ์ปลัดเป็นนายงานในการสร้าง เราจะเห็นได้ว่า รูปแบบสถาปัตยกรรมของวัดพระแก้วน้อยนั้นได้รับการจำลองแบบมาจาก วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ วัดพระแก้ว กรุงเทพฯ ทำให้มีรูปแบบสถาปัตยกรรมที่งดงามและโดดเด่นอยู่บนเนินเขา จนกลายเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของพระนครคีรีค่ะ

ไฮไลท์ วัดพระแก้วน้อย

ปัจจุบันวัดพระแก้วน้อยเป็นส่วนหนึ่งของ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งตั้งอยู่ในเขตพุทธสถานของพระนครคีรี ทางทิศตะวันออกของพระราชวัง ภายในวัดพระกอบไปด้วยปูชนียสถานที่สำคัญต่างๆ เช่น พระวิหาร พระสุทธเสลเจดีย์ พระปรางค์แดง ศาลาราย และหอระฆัง เป็นต้น

วัดพระแก้วน้อย วัดสวย เพชรบุรี ไหว้พระใกล้กรุงเทพ เที่ยวชม พระนครคีรี

เริ่มที่ พระวิหาร สร้างด้วยหินอ่อน หลังคากระเบื้องสี หน้าบันประดับด้วยพระราชสัญลักษณ์พระมหามงกุฎ ลวดลายวิจิตรงดงามโดยฝีมือช่างเมืองเพชรบุรี เรียกว่าเป็นงานปูนปั้นที่มีชื่อเสียงชิ้นหนึ่งของเมืองเพชรบุรีเลยทีเดียวค่ะ ส่วนภายในพระวิหาร เดิมเป็นที่ประดิษฐาน พระแก้วผลึก แต่หลังจากการสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 4 ก็ได้มีการอัญเชิญพระแก้วผลึกกลับไปยังกรุงเทพมหานคร และอัญเชิญ พระพุทปรูปหินอ่อน มาประดิษฐานแทน นอกจากนี้ภายในพระวิหารยังประดิษฐาน พระแก้วมรกตจำลอง ด้วย

บริเวณด้านหลังพระวิหารเป็นที่ประดิษฐาน พระสุทธเสลเจดีย์ เจดีย์ศิลาทรงกลมสีเขียวอมเทา สูง 9 เมตร ตั้งอยู่บนฐานเหลี่ยม กว้างด้านละ 3 เมตร ส่วนบริเวณด้านหน้า อีกฝั่งหนึ่งของพระวิหาร เราจะพบกับ พระปรางค์แดง และ ศาลาราย พระปรางค์จตุรมุขทาสีแดงทั้งองค์ ภายในพระปรางค์เป็นที่ประดิษฐาน พระไพรีพินาศจำลอง ส่วนศาลารายนั้นสร้างเป็นศาลาขนาดเล็ก 3 หลัง ตั้งอยู่ตรงข้ามกับหอระฆังนั่นเองค่ะ

นอกจากจะมีสถาปัตยกรรมที่งดงามแล้ว รอบๆ วัดยังรายล้อมไปด้วยทิวทัศน์ของเนินเขา และตัวเมืองเพชรบุรี ทำให้ที่นี่เป็นจุดชมวิวเมืองเพชรบุรีแบบ 360 องศา แถมยังมีความร่มรื่น เงียบสงบ เหมาะกับการเปลี่ยนบรรยากาศมาไหว้พระ ชมสถาปัตยกรรมสวยๆ ใกล้กรุงเทพฯ เป็นอย่างมากค่ะ

ข้อมูล วัดพระแก้วน้อย เพชรบุรี
ที่อยู่ : เขาวัง พระนครคีรี ตำบลคลองกระแซง อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี
พิกัด : https://goo.gl/maps/cFbtjqq5xe7Ax4E96
เปิดให้เข้าชม : 08.30-16.00 น.
โทร : 0-3242-5600
เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/พระนครคีรี-กรมศิลปากร

ขอบคุณแหล่งที่มา : entertainment.trueid.net


ติดตามข่าวสารได้ที่ mydeedees.com





Power by : ATOMYMAXSITE 2.9
โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว หมู่8 ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สพป.ลย3
webmaster โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว หมู่8 ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สพป.ลย3@2010-2011 under GNU General Public License Edit&Applied by Chudsagorn phikulthong