[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.9
โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 3 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ข้อมูลผู้บริหาร
หมวดหมู่ blog
ข้อมูลเพิ่มเติม
 
ค้นหาจาก google

 

  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
7 เรื่องสำคัญที่ผู้หญิงต้องรู้เกี่ยวกับเส้นเลือดขอด  VIEW : 99    
โดย ปอนด์

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 653
ตอบแล้ว :
ระดับ : 20
Exp : 73%
ออฟไลน์ :
IP : xxx

 
เมื่อ : จันทร์ ที่ 7 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2565 เวลา 11:04:35    ปักหมุดและแบ่งปัน

7 เรื่องสำคัญที่ผู้หญิงต้องรู้เกี่ยวกับเส้นเลือดขอด7 เรื่องสำคัญที่ผู้หญิงต้องรู้เกี่ยวกับเส้นเลือดขอด

เนื่องจากเส้นเลือดขอด มักถูกจัดลำดับความสำคัญอยู่ท้ายๆ หรือมักถูกจัดว่าเป็นปัญหาเล็กๆ ของใครหลายคนอยู่เสมอ จึงไม่แปลกที่อาการนี้จะถูกมองข้าม จนทำให้กลายเป็นปัญหาใหญ่ต่อสุขภาพร่างกายตามมาได้ วันนี้เราจึงอยากชวนสาวๆ มาทำความเข้าใจและรู้ถึง 7 เรื่องสำคัญเกี่ยวกับเส้นเลือดขอดกันค่ะ

1.เกิดขึ้นได้กับทุกส่วนของร่างกาย
เริ่มแรกสาวๆ จะต้องรู้ก่อนเลยว่าเส้นเลือดขอดสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกส่วนของร่างกาย แต่จะพบมากที่สุดที่บริเวณขา โดยเฉพาะผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากๆ จะมีโอกาสเกิดเส้นเลือดขอดได้มากกว่า หรือแม้แต่คุณแม่ตั้งครรภ์ก็จะเกิดเส้นเลือดขอดได้ด้วยเช่นกัน

2.ยืนหรือนั่งนานๆ เสี่ยงเป็นมากที่สุด
การยืนหรือนั่งเป็นเวลานาน คือพฤติกรรมที่เสี่ยงทำให้เกิดเส้นเลือดขอดมากที่สุด โดยเฉพาะสาวๆ ที่ทำอาชีพเป็นครู พยาบาล แอร์โฮสเตส เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย พนักงานออฟฟิศที่ต้องนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน รวมทั้งคุณแม่ตั้งครรภ์

3.สามารถป้องกันได้
เส้นเลือดขอดคืออาการที่สามารถป้องกันได้ เช่น การเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ ไม่ควรยืน นั่ง หรืออยู่ในท่าเดิมนานๆ หลายชั่วโมง รวมทั้งการหมั่นออกกำลังกาย เพื่อให้กล้ามเนื้อแข็งแรง และสามารถบีบตัวให้การไหลเวียนเลือดดีขึ้น หรือแม้แต่การสวมใส่เสื้อผ้าสบายๆ หลีกเลี่ยงการใส่ส้นสูงเป็นเวลานาน ก็ล้วนเป็นวิธีที่ช่วยป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอดได้เช่นกัน

4.มีสัญญาณเตือนที่ชัดเจน
เนื่องจากเส้นเลือดขอดมีสัญญาณเตือนที่ชัดเจน นั่นก็คือ ปวดตึง รู้สึกหนักหน่วงที่บริเวณขา และมีอาการบวมที่ขาส่วนล่าง ซึ่งสัญญาณเตือนเหล่านี้สามารถบอกให้สาวๆ ได้ทราบว่าเป็นเส้นเลือดขอด จึงควรรีบไปพบแพทย์ ไม่จำเป็นที่จะต้องรอให้อาการลุกลามหรือรุนแรงจึงค่อยไปพบแพทย์ เพราะนั่นอาจทำให้การรักษาค่อนข้างยากหรือใช้เวลานาน

5.มีระดับความรุนแรงของอาการ
เส้นเลือดขอดมีระดับความรุนแรงของอาการ โดยเริ่มจากการมีเส้นเลือดฝอยเล็กๆ รวมไปถึงเห็นหลอดเลือดโป่งพองในลักษณะคดเคี้ยวคล้ายตัวหนอน มีสีผิวที่เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเข้ม ผิวหนังจะแห้งและแข็ง ตลอดจนมีอาการอักเสบและเป็นแผล

6.รักษาตามอาการและความรุนแรง
ในส่วนของการรักษาเส้นเลือดขอดนั้น จะทำการรักษาตามอาการและตามความรุนแรง ทั้งนี้แพทย์จะทำการพิจารณาตามความเหมาะสม โดยเริ่มจากการรักษาแบบประคับประคอง ฉีดยา ใช้เลเซอร์ และผ่าตัด ตามลำดับความรุนแรงของอาการ

7.ไม่สามารถรักษาให้หายได้ด้วยการทายา
จำไว้เสมอว่าเส้นเลือดขอดไม่สามารถรักษาให้หายได้ด้วยการทายา ซึ่งสาวๆ หลายคนมักเข้าใจผิดว่าการทายาจะช่วยรักษาเส้นเลือดขอดให้หายได้ ทั้งนี้การรักษาเส้นเลือดขอดจะต้องทำการตรวจวินิจฉัยโรคที่มีการซักประวัติก่อน ตลอดจนทำการตรวจร่างกาย และทำการตรวจอัลตราซาวน์ชนิดพิเศษสำหรับหลอดเลือด เพื่อเป็นการประเมินและหาสาเหตุที่แอบแฝง วิธีนี้จะเป็นการป้องกันเพื่อไม่ให้เส้นเลือดขอดกลับมาเป็นซ้ำอีกครั้งหลังจากที่รักษาหายแล้วนั่นเอง

เชื่อว่ายังมีหลายคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับเส้นเลือดขอด โดยเฉพาะการทายาหรือทาครีมภายนอก แล้วคิดว่าจะสามารถรักษาเส้นเลือดขอดให้หายได้ ซึ่งจริงๆ แล้วการรักษาเส้นเลือดขอดนั้นจะต้องเริ่มจากการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดก่อนเสมอ แล้วจึงค่อยรักษาตามขั้นตอนต่อไป

ขอบคุณแหล่งที่มา : sanook.com


ติดตามข่าวสาร ได้ที่  : mydeedees.com





Power by : ATOMYMAXSITE 2.9
โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว หมู่8 ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สพป.ลย3
webmaster โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว หมู่8 ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สพป.ลย3@2010-2011 under GNU General Public License Edit&Applied by Chudsagorn phikulthong