[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.9
โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 3 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ข้อมูลผู้บริหาร
หมวดหมู่ blog
ข้อมูลเพิ่มเติม
 
ค้นหาจาก google

 

  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
ผลการสร้างกลุ่มเกษตรเข้มแข็ง  VIEW : 93    
โดย ปอนด์

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 653
ตอบแล้ว :
ระดับ : 20
Exp : 73%
ออฟไลน์ :
IP : xxx

 
เมื่อ : จันทร์ ที่ 7 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2565 เวลา 09:18:45    ปักหมุดและแบ่งปัน

ผลการสร้างกลุ่มเกษตรเข้มแข็ง

จากที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินโครงการสร้างความเข้มแข็งกลุ่มการผลิตด้านการเกษตร ปี 2565 เพื่อให้กลุ่มเกษตรกรมีความเข้มแข็ง รวมกลุ่มกันผลิตสินค้าที่มีมูลค่า พึ่งพาตนเองได้ตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง

โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้และมอบปัจจัยสนับสนุนตามความต้องการของเกษตรกรแต่ละกลุ่ม มีเป้าหมายเกษตรกร 584 กลุ่ม 77 จังหวัดทั่วประเทศ แบ่งเป็น กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม 20 กลุ่ม กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร 154 กลุ่ม กลุ่มยุวเกษตรกร 154 กลุ่ม กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร 231 กลุ่ม และชุมชนในพื้นที่ดำเนินการของสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ 25 ชุมชน

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ติดตามผลการดำเนินงานโครงการฯ ในช่วงไตรมาส 3 (ต.ค.64-ส.ค.65) พบว่า การพัฒนาศักยภาพความเข้มแข็งกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม โดยกรมหม่อนไหม ทำได้ครบตามเป้าหมาย หลังเข้าร่วมโครงการ เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น 609.10 บาท/เดือน/ราย หรือร้อยละ 6

กิจกรรมพัฒนาศักยภาพความเข้มแข็งของกลุ่มเกษตรกร 539 กลุ่ม (กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร 154 กลุ่ม กลุ่มยุวเกษตรกร 154 กลุ่ม และกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร 231 กลุ่ม) โดยกรมส่งเสริมการเกษตร ทำได้ครบตามเป้าหมาย หลังเข้าร่วมโครงการช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น 1,332 บาท/เดือน/ราย หรือร้อยละ 9

ผลการสร้างกลุ่มเกษตรเข้มแข็ง
นอกจากนี้ ยังส่งผลให้กลุ่มเกษตรกรส่วนใหญ่มีเครือข่ายเพิ่มขึ้น กลุ่มมีแหล่งซื้อ/แหล่งจำหน่ายวัตถุดิบ/ผลผลิตระหว่างกลุ่ม ตลอดจนเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ระหว่างกลุ่มร่วมกัน

ส่วนกิจกรรมสร้างความเข้มแข็งชุมชนในการสร้างรายได้จากความหลากหลายทางชีวภาพ โดยสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ ส่งผลให้ชุมชนที่ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนมีรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของชุมชนแล้วเฉลี่ย 21,825 บาท/เดือน/ชุมชน ทั้งนี้ ทางชุมชน ที่ได้รับการพัฒนาและส่งเสริม ยังมีการแบ่งปันรายได้ไปอนุรักษ์ฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพของชุมชนแล้ว เช่น ช่วยปลูกป่าภายในชุมชนเพื่อเพิ่มวัตถุดิบ รักษาความหลากหลายทางชีวภาพให้กับชุมชน ทำแนวกันไฟบริเวณป่า ทำปุ๋ยหมักสำหรับใช้ปลูกพืชภายในชุมชน เป็นต้น.

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.thairath.co.th


ติดตามข่าวสาร ได้ที่  : thaigoodherbal.com





Power by : ATOMYMAXSITE 2.9
โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว หมู่8 ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สพป.ลย3
webmaster โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว หมู่8 ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สพป.ลย3@2010-2011 under GNU General Public License Edit&Applied by Chudsagorn phikulthong