[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.9
โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 3 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ข้อมูลผู้บริหาร
หมวดหมู่ blog
ข้อมูลเพิ่มเติม
 
ค้นหาจาก google

 

  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
ตลาดวโรรส กาดหลวง ที่เที่ยวเชียงใหม่ ตลาดชื่อดัง แหล่งของฝาก ใจกลางเมือง  VIEW : 115    
โดย ฮานึล

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 1365
ตอบแล้ว :
ระดับ : 30
Exp : 2%
ออฟไลน์ :
IP : xxx

 
เมื่อ : จันทร์ ที่ 7 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2565 เวลา 06:47:44    ปักหมุดและแบ่งปัน

ตลาดวโรรส กาดหลวง ที่เที่ยวเชียงใหม่ ตลาดชื่อดัง แหล่งของฝาก ใจกลางเมือง

ที่เที่ยวเชียงใหม่ เป็นพิกัดที่หลายๆ คนต้องแวะไปช้อปของฝากก่อนกลับกัน ก็คือ ตลาดวโรรส หรือที่เรียกกันว่า กาดหลวง นั่นเองค่ะ เรียกได้ว่าเป็นแหล่งรวมร้านอร่อย ร้านดัง เอาไว้ครบเลยค่ะ ใครเป็นสายกิน สายช้อป เตรียมเงินให้พร้อมแล้วตามมาเลยค่า

ที่มา ของ ตลาดวโรรส
ตลาดวโรรส หรือที่เรียกว่า กาดหลวง เป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของ จังหวัดเชียงใหม่ โดยจะตั้งอยู่ที่ ถนนวิชยานนท์ ตำบลช้างม่อย อำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งตลาดแห่งนี้จะมีสินค้ามากมายให้เราได้จับจ่ายซื้อของกัน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวมากมายที่จะแวะมาซื้อของฝากกันค่ะ เพราะที่นี่มีสินค้าอาหารพื้นเมืองขึ้นชื่อนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็น ไส้อั่ว แหนม น้ำพริกหนุ่ม แคปหมู เป็นต้น

ที่มาของชื่อ ตลาดวโรรส นั้น มาจากพระนามของ เจ้าอินทวโรรส ซึ่งเป็นเจ้านครเชียงใหม่นั่นเองค่ะ โดยเป็นเจ้านครเชียงใหม่องค์ที่ 8 แห่ง ราชวงศ์ทิพย์จักร ในอดีตนั้นพื้นที่ของตลาดวโรรสจะเรียกว่า ข่วงเมรุ หรือสถานที่ปลงพระศพและเก็บพระอัฐิของเจ้าเมืองเชียงใหม่หลายพระองค์นั่นเองค่ะ

ตลาดวโรรส กาดหลวง ที่เที่ยวเชียงใหม่ ตลาดชื่อดัง แหล่งของฝาก ใจกลางเมือง

แต่ต่อมา เจ้าดารารัศมี พระราชชายานั้น ได้ทรงมีพระดำริให้ย้ายกู่เก็บพระอัฐิ ไปยังสถานที่ที่เหมาะสมกว่าเดิม นั่นก็คือ วัดสวนดอก ค่ะ จนมีการสร้างตลาดขึ้นมาในบริเวณนี้ ซึ่งสร้างร่วมกับเจ้าอินทวโรรส และให้เจ้านายบุตรหลานของตระกูล ณ เชียงใหม่ ดูแลตลาดแห่งนี้นั่นเองค่ะ

ชาวบ้านก็เลยเรียกกันต่อๆ มาในชื่อ กาดหลวง ค่ะ ก่อนที่ในช่วงปี พ.ศ. 2511 ก็ได้เกิดเหตุไฟไหม้ทำให้ ตลาดวโรรส เสียหายทั้งหมด ก็เลยได้มีการสร้างและปรับปรุงตลาดขึ้นมาใหม่ และเปิดอย่างเป็นทางการอีกครั้งเมื่อวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2515 ส่วนร้านดังของ ตลาดวโรรส ก็จะมีทั้ง ร้านดำรงค์ ร้านเม็งราย ร้านบุญศรี เป็นต้น ที่เราจะรู้จักกันเป็นอย่างดีนั่นเองค่ะ รวมถึงยังเป็นแหล่งรวมอาหารพื้นเมืองราคาถูกอีกด้วยนะคะ ใครแวะไปเที่ยว เชียงใหม่ และอยากหาของฝากราคาถูกอร่อยๆ กลับไป ก็ต้องมาที่นี่เลยค่า

การเดินทาง มายัง ตลาดวโรรส
ถ้าตรงมาจากตัวเมืองเชียงใหม่ สามารถมาโดยใช้ ถนนวิชยานนท์ หรือ ถนนช้างม่อย ได้เลยค่ะ เปิดแผนที่นำทางมาได้เลย รับรองว่าพิกัดถูก หาไม่ยากแน่นอนค่ะ ส่วนที่จอดรถ ก็จอดได้ที่อาคารเทศบาล ตรงตลาดดอกไม้ข้างๆ ตลาดวโรรส เลยค่ะ หรือจะไปจอดที่พิพิธภัณฑ์ไปรษณีย์ก็ได้เช่นกัน

ข้อมูล ตลาดวโรรส เชียงใหม่
ที่อยู่ : ถนนวิชยานนท์ ตำบลช้างม่อย อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด : https://goo.gl/maps/Sh663EskYfBe6HD76
เปิดให้เข้าชม : 06.00-19.00 น.
โทร : –

ขอบคุณแหล่งที่มา : entertainment.trueid.net


ติดตามข่าวสารได้ที่ mydeedees.com





Power by : ATOMYMAXSITE 2.9
โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว หมู่8 ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สพป.ลย3
webmaster โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว หมู่8 ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สพป.ลย3@2010-2011 under GNU General Public License Edit&Applied by Chudsagorn phikulthong