[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.9
โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 3 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ข้อมูลผู้บริหาร
หมวดหมู่ blog
ข้อมูลเพิ่มเติม
 
ค้นหาจาก google

 

  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
ขอคืนสถานะปลอดโรค AHS  VIEW : 103    
โดย ปอนด์

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 653
ตอบแล้ว :
ระดับ : 20
Exp : 73%
ออฟไลน์ :
IP : xxx

 
เมื่อ : อาทิตย์ ที่ 6 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2565 เวลา 11:23:42    ปักหมุดและแบ่งปัน

ขอคืนสถานะปลอดโรค AHS

จากเหตุการณ์เกิดกาฬโรคแอฟริกาในม้า (African Horse Sickness; AHS) ในประเทศไทย โดยพบการระบาดครั้งแรกเมื่อ 27 มี.ค. 2563 และมีพื้นที่การระบาดของโรคไปทั้งหมด 17 จังหวัด มีสัตว์ป่วยสะสม 610 ตัว และตายสะสม 568 ตัว

กรมปศุสัตว์ได้ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายดำเนินการเฝ้าระวัง ควบคุม และป้องกันโรคจนทำให้พบโรคครั้งสุดท้ายเมื่อ 10 ก.ย.2563 ทำให้ปัจจุบันประเทศไทยไม่มีรายงานพบกาฬโรคแอฟริกาในม้ามากกว่า 2 ปีแล้ว และขณะนี้เป็นการดำเนินงานในระยะที่ 3 ขอคืนสถานภาพปลอดโรค ตามแผนปฏิบัติการกำจัดกาฬโรคแอฟริกาในม้าเพื่อคืนสถานภาพปลอดโรคจากองค์การสุขภาพสัตว์โลก โดยมีเป้าหมายจะดำเนินการให้ได้ภายในปี 2566

จากสถานการณ์ของโรคที่ดีขึ้นมาก กรมปศุสัตว์ กรมการสัตว์ทหารบก องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย และทุกหน่วยงานภาคีภายใต้บันทึกความร่วมมือ (MOU) การกำจัดกาฬโรคแอฟริกาในม้าของประเทศไทย ได้เตรียมพร้อมด้านข้อมูลสำหรับขอรับรองการปลอดโรคจากองค์การสุขภาพสัตว์โลกไว้เรียบร้อยขอคืนสถานะปลอดโรค AHS

ประกอบกับได้มีการเชิญที่ปรึกษาจากองค์การสุขภาพสัตว์โลกมาเยือนประเทศไทย เพื่อให้คำแนะนำการเขียนแฟ้มข้อมูลเพื่อขอรับรองการปลอดโรค ขณะนี้ประเทศไทยมีความพร้อมสูงมากที่จะยื่นขอคืนสถานภาพปลอดโรคได้ภายในสิ้นปีนี้

เพราะการได้คืนสถานภาพปลอดโรคดังกล่าว จะทำให้ไทยสามารถเคลื่อนย้ายม้าระหว่างประเทศได้ตามปกติ เป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการค้าและการส่งออกม้าเพิ่มรายได้ต่ออุตสาหกรรมการส่งออกม้า ส่งเสริมกิจกรรมการแข่งขันม้าในประเทศทุกประเภททั้งระดับประเทศและระดับนานาชาติ ซึ่งจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว สร้างอาชีพและรายได้ให้กับบุคลากรทุกภาคส่วน อาทิ เกษตรกรผู้เลี้ยงม้า ผู้ประกอบการ สมาคม ชมรม แรงงาน ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจโดยรวม.

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.thairath.co.th


ติดตามข่าวสาร ได้ที่  : thaigoodherbal.com





Power by : ATOMYMAXSITE 2.9
โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว หมู่8 ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สพป.ลย3
webmaster โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว หมู่8 ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สพป.ลย3@2010-2011 under GNU General Public License Edit&Applied by Chudsagorn phikulthong