[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.9
โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 3 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ข้อมูลผู้บริหาร
หมวดหมู่ blog
ข้อมูลเพิ่มเติม
 
ค้นหาจาก google

 

  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
อะโวคาโดพันธุ์พื้นเมือง สามต้นทำเงินกว่าสองหมื่น  VIEW : 97    
โดย ปอนด์

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 653
ตอบแล้ว :
ระดับ : 20
Exp : 73%
ออฟไลน์ :
IP : xxx

 
เมื่อ : อาทิตย์ ที่ 6 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2565 เวลา 09:37:04    ปักหมุดและแบ่งปัน

อะโวคาโดพันธุ์พื้นเมือง สามต้นทำเงินกว่าสองหมื่น

อะโวคาโดพันธุ์พื้นเมืองหมายถึงอะโวคาโดเพาะเมล็ด ที่มีหลากหลายสายพันธุ์ มีโอกาสกลายพันธุ์สูง…แม้จะขายผลได้ราคาไม่สูงนักเมื่อเทียบกับสายพันธุ์ต่างประเทศ แต่มีข้อดีคือหากินเก่ง ทนต่อโรค และสภาพภูมิอากาศ จึงนิยมนำมาเป็นต้นตอพี่เลี้ยงให้กับสายพันธุ์ต่างประเทศนำมาเสียบยอด

แต่มีสวนแห่งหนึ่งปลูกพันธุ์พื้นเมืองปล่อยทิ้งไว้ 3 ต้น โดยไม่เสียบยอด แต่กลับได้ผลตอบแทนอย่างเหลือเชื่อ

“เดิมเอาอะโวคาโดพันธุ์พื้นเมืองมาปลูกทิ้งไว้บนเนิน 3 ต้น ไม่ค่อยได้ดูแลนัก ส่วนพื้นที่อื่นก็จะนำกิ่งพันธุ์อะโวคาโดการค้า เช่น ปีเตอร์สัน บัคคาเนีย มาเสียบยอด กระทั่งหลายปีก่อนอะโวคาโดพันธุ์พื้นเมืองที่ไม่ค่อยได้สนใจดูแล ก็เริ่มออกผล จึงเริ่มนำมาแจกเพื่อนบ้าน ญาติๆ จนมาปีที่แล้ว ต้นเริ่มออกลูกเยอะขึ้น รู้สึกเสียดาย เลยลองเปิดเพจขายผ่านโซเชียลในราคา กก.ละ 80 บาท ปรากฏว่าได้รับการตอบรับอย่างดีเกินคาด ยอดสั่งถล่มทลาย รวมๆแล้วได้เงินกว่า 20,000 บาท ปีนี้จึงจะทำอีกเป็นปีที่ 2 ก็ยังได้รับการตอบรับเช่นเดิม”

สังวาล วากะมะนนท์ เจ้าของสมดุลฟาร์ม 116 หมู่ 2 ต.วังกะทะ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ประชาสัมพันธ์ชมรมอะโวคาโด ปากช่อง เขาใหญ่ บอกถึงที่มาของอะโวคาโดพื้นเมือง 3 ต้น ที่ปลูกทิ้งไว้ แต่ทำเงินได้เกินคาด

ด้วย 8–9 ปีที่แล้ว ปลูกอะโวคาโดพันธุ์พื้นเมืองทิ้งไว้ 3 ต้น หวังเป็นร่มเงา จะว่าเป็นเรื่องบังเอิญคงไม่ผิด เพราะไม่ได้หวังอะไรกับเรื่องของเม็ดเงิน แต่เมื่อมันออกลูกเยอะขึ้น จึงลองเปิดเพจขายดู กลับได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม ออเดอร์สั่งเข้ามามากมาย จนแทบแพ็กของส่งไม่ทันอะโวคาโดพันธุ์พื้นเมือง สามต้นทำเงินกว่าสองหมื่น

ส่วนสาเหตุที่ทำให้มีออเดอร์ล้นไม่ขาด น่าจะมาจากการที่อะโวคาโดพันธุ์พื้นเมืองให้ผลก่อนสายพันธุ์อื่น โดยออกผลในช่วง พ.ค.-มิ.ย. ส่วนสายพันธุ์การค้าอื่นที่ราคาแพงกว่า อย่างพันธุ์บัคคาเนียจะออกช่วง ก.ย.-ต.ค. และพันธุ์ปีเตอร์สัน ออกช่วง พ.ย.-ธ.ค. ทำให้ช่วงต้นปีกึ่งกลางปี ไม่มีอะโวคาโดในตลาด เพราะอะโวคาโดก็ไม่ได้ต่างจากไม้ผลอื่นนัก ให้ผลปีละครั้งและมีระยะเวลาสุกจำกัด ประกอบกับกระแสคนรักสุขภาพมากขึ้น ด้วยคุณค่าทางอาหารของอะโวคาโด ที่มีมากมาย จึงได้รับความสนใจจากตลาดค่อนข้างมาก

“เรื่องนี้ทำให้เราได้เรียนรู้การตลาดไปในตัว เมื่อของในตลาดน้อย ก็ย่อมเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคเป็นเงาตามตัว ฉะนั้นเราจึงบริหารจัดการสวนกว่า 20 ไร่ โดยปลูกสายพันธุ์ให้หลากหลาย มีทั้งพันธุ์พื้นเมือง และพันธุ์การค้า เพื่อให้มีของขายทั้งต้นปี กลางปี และปลายปี ขณะเดียวกันต้นพันธุ์พื้นเมืองที่พร้อมเก็บอยู่แล้วทั้ง 3 ต้น ปีนี้ก็เก็บขายเป็นปีที่สองมีรายได้รวมแล้วกว่า 23,000 บาท”

สังวาล บอกในตอนท้ายถึงข้อได้เปรียบของอะโวคาโดปากช่อง ด้วยอยู่ใกล้กรุงเทพฯจัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ อยู่ใกล้หน่วยงานต่างๆของภาครัฐ ดินอุดมสมบูรณ์ ทำให้เจริญเติบโตดี และมีเอกลักษณ์ของตัวเอง รสชาติดีมีติดหวานเล็กน้อย เนื้อไม่ติดเสี้ยน ทำให้ขณะนี้กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกอะโวคาโดแถบนี้ ได้รวมตัวกันเป็น “ชมรมอะโวคาโด ปากช่อง เขาใหญ่”

ทั้งนี้ เป็นไปเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทั้งกับกลุ่มเองและกลุ่มภูมิภาคต่างๆ เป็นตัวแทนประสานกับภาครัฐ และองค์กรเอกชนต่างๆ เพื่อสร้างอำนาจต่อรอง เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลการผลิตทั้งทางด้านผลิตผล และผลิตภัณฑ์ตรงความต้องการของตลาด ลดต้นทุนการผลิต และผลิตภายใต้มาตรฐานจีเอพี สร้างชื่อเสียงอะโวคาโดของอำเภอปากช่องให้เป็นที่ยอมรับของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.09-5596-9692.

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.thairath.co.th


ติดตามข่าวสาร ได้ที่  : thaigoodherbal.com





Power by : ATOMYMAXSITE 2.9
โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว หมู่8 ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สพป.ลย3
webmaster โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว หมู่8 ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สพป.ลย3@2010-2011 under GNU General Public License Edit&Applied by Chudsagorn phikulthong