[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.9
โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 3 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ข้อมูลผู้บริหาร
หมวดหมู่ blog
ข้อมูลเพิ่มเติม
 
ค้นหาจาก google

 

  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
เพิ่มขีดความสามารถเกษตรกรรมไทยพัฒนาเกษตรกรอัจฉริยะ  VIEW : 103    
โดย ปอนด์

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 653
ตอบแล้ว :
ระดับ : 20
Exp : 73%
ออฟไลน์ :
IP : xxx

 
เมื่อ : อาทิตย์ ที่ 6 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2565 เวลา 08:57:34    ปักหมุดและแบ่งปัน

เพิ่มขีดความสามารถเกษตรกรรมไทยพัฒนาเกษตรกรอัจฉริยะ

ในการประชุม APEC 2022 ไทยมีนโยบายชัดเจนในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคการเกษตรของไทยด้วย Bio-Circular-Green Economy Model หรือ BCG ซึ่งเป็นการนำความหลากหลายทางชีวภาพ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มาใช้ประโยชน์เพื่อแปรรูปสินค้าทางการเกษตรให้มีมูลค่าสูงขึ้น

โดยหนึ่งในแนวทางที่สอดคล้องไปกับ BCG Economy Model รวมถึงนโยบาย Thailand 4.0 และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีที่รัฐบาลวางกรอบแนวทางครอบคลุมตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561-2580 คือ “โครงการเกษตรอัจฉริยะ (Smart Farming)” โดยในขั้นต้นเป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้บริหารจัดการเพื่อให้ทำการเกษตรง่ายขึ้น ลดต้นทุนได้มากขึ้น

และได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น เช่น การใช้เครื่องมือปรับสัดส่วนปุ๋ย ปริมาณการให้น้ำ และการได้รับแสง การใช้เทคโนโลยี GPS ในการตรวจสอบสภาพอากาศ การออกแบบระบบชลประมาณอัตโนมัติ และการสร้างโรงเรือนอัจฉริยะที่ติดตั้งระบบติดตามการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ รวมทั้งควบคุมการพ่นละอองน้ำเพื่อลดอุณหภูมิ เป็นต้น


นอกจากนี้ ตามแผนปฏิบัติการเกษตรอัจฉริยะปี พ.ศ. 2565-2566 จะมุ่งเน้นที่การขับเคลื่อนงานด้านเกษตรอัจฉริยะที่ยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดีขึ้นด้วยการนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนกระบวนการผลิตสินค้าทางการเกษตร การปรับรูปแบบการเกษตรในปัจจุบันให้มุ่งสู่เกษตร 4.0

โดยนำเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาเพื่อนำไปสู่เกษตรอัจฉริยะแห่งอนาคต โดยมีเป้าหมาย คือ มุ่งเน้นการทำการเกษตรแบบทำน้อยได้มาก ใช้ทรัพยากรในการผลิตให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยมีการลดต้นทุนและการสูญเสีย ในขณะเดียวกันก็เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้มากขึ้น ด้วยการนำเครื่องจักรกล หรือเครื่องมือที่ทันสมัยโดยเฉพาะ “เกษตรดิจิทัล” มาใช้ในกระบวนการผลิต รวมถึงดำเนินการขับเคลื่อนโครงการ “เกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer)” อย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่เข้ามาทำงานในภาคการเกษตรมากขึ้นด้วย

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.thairath.co.th


ติดตามข่าวสาร ได้ที่  : thaigoodherbal.com





Power by : ATOMYMAXSITE 2.9
โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว หมู่8 ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สพป.ลย3
webmaster โรงเรียนบ้านกลาง นาแห้ว หมู่8 ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สพป.ลย3@2010-2011 under GNU General Public License Edit&Applied by Chudsagorn phikulthong